Hỏi - đáp về họp trực tuyến

Những câu hỏi thường gặp về hội nghị trực tuyến
1. Tôi được giao tìm hiểu và xây dựng giải pháp họp trực tuyến cho đơn vị tôi đang làm việc, tôi phải làm gì?
Chuyên gia tư vấn trả lời: Trước hết bạn cần chuẩn bị một số thông tin liên quan đến nhu cầu của đơn vị bạn.
Những thông tin cơ bản:
- Số lượng điểm cầu cố định tại hệ thống (là các phòng họp trực tuyến tại các điểm trực thuộc)
- Số lượng điểm cầu di động của hệ thống: cài trên laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh (smartphone)
- Số lượng điểm có thể mở rộng trong tương lai
Căn cứ các thông tin trên ta sẽ có mô hình họp trực tuyến (tham khảo bên dưới)

Từ những thông tin cơ bản trên bạn sẽ tính được số điểm cầu tối đa của hệ thống họp trực tuyến
Thông tin tại 1 điểm họp trực tuyến:
- Diện tích phòng họp trực tuyến: dài, rộng, cao
- Chất lượng phòng họp trực tuyến: phòng tiêu chuẩn, phòng ánh sáng, âm thanh, trần, sàn...
- Số lượng người tham gia họp trực tuyến tại một thời điểm
- Các thiết bị có thể và mong muốn tận dụng (nếu có): thiết bị âm thanh, máy chiếu, tivi LCD
Căn cứ các thông tin trên ta có thiết kế sơ bộ của từng phòng họp trực tuyến (tham khảo bên dưới)




 Một thông tin nữa rất quan trọng nhưng thông thường không được cung cấp là ngân sách đơn vị bạn dành cho dự án này là bao nhiêu
Sau khi chuẩn bị các thông tin cơ bản trên bạn tìm một đơn vị có uy tín, chuyên về các giải pháp họp trực tuyến tư vấn và yêu cầu demo để đánh giá chất lượng và những yêu cầu đặt ra.
Lưu ý: bạn nên tránh chọn những những đơn vị không chuyên về họp trực tuyến điều này có thể xem trên website của những đơn vị này (bán quá nhiều hàng hóa). Tuyệt đối không nên mua ở các đơn vị không có website hoặc website nội dung sơ sài với những bài copy từ những trang khác vì đây là những đơn vị không chuyên không có cán bộ hỗ trợ có chuyên môn, ảnh hưởng đến chất lượng hỗ trợ sau bán hàng.
2. Tôi đã được tư vấn rất kỹ về các giải pháp cho đơn vị và sắp tới tôi sẽ được đơn vị đó tổ chức demo giới thiệu giải pháp. Trong buổi demo giới thiệu này tôi nên quan tâm đến những vấn đề gì?
Chuyên gia tư vấn trả lời: Để lựa chọn được giải pháp phù hợp bạn nên quan tâm đến các vấn đề sau:
- Công nghệ sử dụng đối với giải pháp họp trực tuyến đó (chuẩn kết nối quốc tế H323, chuẩn nén dữ liệu , H265, H.264 High Profiles, chuẩn trình chiếu H239...)
- Khả năng tương thích toàn cầu đối với các giải pháp đó (có thể kết nối với đối tác toàn cầu không sử dụng thương hiệu hoặc giải pháp này - (chuẩn kết nối quốc tế H323)
- Khả năng kết nối thiết bị ngoại vi (camera, âm thanh - có nhiều lựa chọn)
- Có yêu cầu cung cấp địa chỉ IP public cho các điểm cầu (khá tốn kém vì giá thuê bao 1 địa chỉ IP public khoảng 500,000 VNĐ/tháng)
- Công nghệ khôi phục mất gói (packet lost recovery)
- Công cụ kiểm soát chất lượng cuộc họp (tại chỗ và từ xa)
- Khả năng tối ưu băng thông khi các điểm có chất lượng mạng khác nhau hoặc sử dụng các điểm di dộng (máy tính bảng, điện thoại - băng thông kém) đồng thời các điểm cố định - băng thông tốt hơn
- Băng thông yêu cầu của 1 điểm cầu chất lượng HD 720p là bao nhiêu? Chuẩn nén dữ liệu H.264 High Profiles là 384 Kbps
- Khả năng mở rộng của giải pháp trong tương lai
- Khả năng hỗ trợ, quản trị từ xa hệ thống
- Chính sách hỗ trợ, bảo hành hệ thống 
- Đơn giản trong sử dụng, quản trị, vận hành (có nhiều phương án quản trị hoặc vận hành? có hỗ trợ ngôn ngữ tiếng Việt, người quản trị có cần trình độ CNTT...)
- Không bị lỗi khi mất điện đột ngột
3. Tôi được giao triển khai họp trực tuyến cho công ty, tuy nhiên ngân sách công ty dành cho hạng mục này rất ít, tôi nên làm gì?
Chuyên gia tư vấn trả lời: Bạn vẫn cần xác định nhu cầu thực tế tại đơn vị bạn (tham khảo câu hỏi 1). Sau đó cần một chuyên gia tuy tín tư vấn cho bạn. Có nhiều lựa chọn để có thể giải quyết bài toán họp trực tuyến cho công ty với chi phí nhỏ. Một trong các hướng đó là:
- Tận dụng những thiết bị sẵn có: webcam, thiết bị âm thanh, tivi LCD, máy chiếu, loa vi tính, PC, laptop...
- Trang bị thiết bị phần cứng cho các phòng họp với các lựa chọn tối thiểu: sử dụng webcam, sử dụng chung micro, tận dụng loa LCD
- Trang bị MCU cho điểm trung tâm và sử dụng phần mềm cho các điểm nhánh, tuy nhiên giải pháp sử dụng phần mềm nên có phương án khử vọng âm thanh.
- Nếu chỉ có 2 điểm có thể sử dụng skype, tuy nhiên nếu âm thanh phòng họp lớn cần trang bị thiết bị âm thanh có tính năng khử vọng (tất cả các giải pháp sử dụng phần mềm tính năng khử vọng âm thanh không có hoặc rất kém)
4. Thế nào là giải pháp phần cứng, giải pháp phần mềm?
Chuyên gia tư vấn trả lời: Kiến trúc của bất kỳ hệ thống họp trực tuyến nào cũng bao gồm 2 phần (tham khảo sơ đồ trên câu hỏi 1)
- Thiết bị quản lý đa điểm (MCU) nhiệm vụ quản lý toàn bộ hệ thống
- Các thiết bị tại các điểm đầu cuối (lắp đặt tại các phòng họp)
Giải pháp phần cứng là giải pháp mà tất cả các thiết bị MCU và thiết bị đầu cuối (Endpoint) là thiết bị phần cứng được thiết kế và sản xuất chuyên dụng dùng cho họp trực tuyến, giải pháp này thường tuân thủ tiêu chuẩn quốc tế là chuẩn H323 nên có thể kết nối toàn cầu. Các điểm kết nối với nhau qua chuẩn H323 hoặc SIP - kết nối trực tiếp qua địa chỉ IP.
Giải pháp phần mềm là giải pháp có mô hình tương tự trên tuy nhiên MCU và các điểm đầu cuối là Server, PC hoặc laptop được cài phần mềm chuyên dụng để biến thành MCU và các thiết bị đầu cuối. Các giải pháp phần mềm thông thường không có chuẩn chung tùy đơn vị phát triển mà có những đặc điểm khác nhau và các hệ thống này thông thường không kết nối được với nhau. Phương thức kết nối của các hệ thống phần mềm thông thường là giống nhau và gần giống Skype (sử dụng user/password kết nối, có bổ sung thêm một số tính năng ứng dụng cho họp trưc tuyến)
Tags: Hỏi đáp về hội nghị trực tuyến, hội nghị truyền hình, họp trực tuyến, câu hỏi thường gặp, họp trực tuyến là gì, hội nghị trực tuyến là gì, tư vấn họp trực tuyến, công nghệ họp trực tuyến, những câu hỏi thường gặp về họp trực tuyến
Back to top